Saturday, October 31, 2009

K.S.A. - kwentong site sa arabia



K.S.A. - kwentong site sa  Saudi Arabia 
(isang tulang aking isinatitik habang ako'y nasa sa site at ibahagi ang aming karanasan bilang isang OFW)                                                                    
                                                                       
pagbaba ko pa lang ng sasakyan mga tao akin nang nasisilayan                         
pokpok ng martilyo, halo ng semento sa may daan                                                                    
sari-saring lahi, ibat-ibang salita mapapakinggan                                                            
simula na naman trabaho sa aking pinapasukan.                                                            
                                                                       
pangkaraniwan na sa akin mga sigawan                                                            
mga nakasimangot at bating "alaiko musalam"                                                               
muslim at kristiyano wala akong pakialam
trabaho'y magampanan walang personalan.

pagdating ng tanghalian sama-sama kami sa kainan
manok at kanin na ulam siya naming pinagsasaluhan
konting kwentuhan pagod lang ay di maramdaman
panandaliang tulog dagdag lakas sa aming katawan.

di mo bakas sa kanila pagod na nadarama
kailangan gawin dahil ito ang utos sa kanila
minsan napipilitan daanin na lang sa konting patawa
para maiwasan di pagkakaunawaan sa isa't-isa.

sa araw-araw na sila'y aking nakakasalamuha
marami akong napuna sa buhay nilang tinatamasa
sa hirap at pagod kapalit ng konting kita
kasama pa ang lungkot malayo sa pamilya.                               
                                   
sa paglipas ng taon marami akong natutunan                             
sa mga taong nakasama at hirap na nasaksihan                         
mapalad daw ako trabaho nila'y di ko nasubukan                                 
di lang nila alam mas mahirap aking ginagampanan.                               
                                   
tingin ko sa kanila ay di naman naiiba                            
nagkataon lang sa trabaho kami ay magkaiba                            
sa mabuting pakikisama kami ay nagkakakilala                         
maging bahagi ng buhay, alaala ng saudi arabia.

No comments: