Saturday, October 31, 2009

isang tula alay sa aking Ama



alaala ni papa 
(isang tula sa aking yumaong Ama)  


mula pagkabata kasa-kasama ko na siya                                              
laruang saranggola siya ang gumagawa                                     
pati sa gupit halos kami'y magkapareha                                    
sa tuwing darating may pasalubong na dala.                                          
                                               
pinalaki kami tahimik at maayos na pamilya                                          
sa munting bahay na puno ng saya                                            
di magawang magalit kahit inis na siya                                       
lalo na kay mama pag kami'y pinapagalitan na.                                            
                                               
lumipas ang panahon kami'y malaki na                                      
siya namang paghina ng aming papa                                          
sakit na nararamdaman ayaw ipadama                                      
di namin alam siya pala ay malala na.                                        
                                               
buong pamilya lungkot ang nadama                                          
dahil alam naming iiwan na kami ng aking ama                                      
lalo na ako na di ko man lang naipakita                                     
pagmamahal at pag-aaruga noong siya'y malakas pa.                                        
                                               
pumanaw man ang aking ama                                       
mabuting alaala iniwan sa aming pamilya                                               
tapat na ama mabuti sa mga anak niya                                      
di ko man lang nasabi bilib ako sa kanya.                                             
                                               
umiiyak ako tuwing naalala ko siya                                           
di ko man lang naibahagi tagumpay na nadarama                                              
isang ama na kapiling mo sa hirap at ginhawa                                        
di mo bakas ang hirap mabuhay lang ang pamilya.                                                         
                                                           
sa buhay ko malaking bahagi siya                                                         
lahat na tagumpay alay ko sa kanya                                                      
alam kong kapiling na niya ang may likha                                                          
ipinagdarasal na patnubayan naiwang pamilya.                                                  
                                                           
maraming salamat sa iyo aking ama                                                      
sa magandang aral at buhay na pakumbaba                                                      
sa tamang landas sana ay matularan ka                                                 
sa aming buhay laging kapiling ka.                                

No comments: