Tuesday, July 31, 2012

opisina






opisina (tulang likha sa karanasan ng buhay sa Saudi Arabia)
likha at titik ni ka Noel Malicdem                                                  
                                                   
alas nuwebe ng umaga dapat andito ka na
dalang baon nangangamoy pa
sa bilis ng pagligo may sabon pa sa tenga
di lang mahuli pagpasok ng opisina.

pagdating inaantok pa
kung matulog kasi alas dos na
kailangan magtrabaho kahit mahina na
tunay na kalagayan di alam ng kompanya.

sa apat na sulok ng opisina
tila bintana lang liwanag na nakikita
tunog ng musika halos paulit-ulit na
sa opisinang lahat ng oras mo kinuha na.

sa kabilang kuwarto di ko alam kung may tao
dahil may gumagalaw naman pag andiyan bos ko
sing bilis ng alas kuwatro kung magbigay ng trabaho
sa opisinang tinuring na bahay ko.

basta alam ko nagtatrabaho ako
mapaligaya ko lang pamilya ko
sa kapiranggot na sweldong tinatanggap ko
tapat na serbisyo iaalay ko.

ang swerte mo opisina ko!

No comments: