Tuesday, July 31, 2012

KAMUSTA NA ABALAYAN


KAMUSTA NA ABALAYAN
likha at titik ni abalayan Noel Malicdem 
jeddah,saudi arabia 



"tulad ng isang ibon,tao ay lumilipad
pangarap ang tanging nais na marating at matupad."

tandang tanda ko pa ang kantang ito
sa project 2 nang magkasama pa tayo
sa tunog ng gitara sabay naman awit ko
nagbibigay aliw masama man ang boses ko.

di pansin buhay na dalita
sa bahay na halos dun lang ang pahinga
galing sa trabaho trapik pa sa edsa
pero nawawala na pagod pag tayo'y nagkita-kita na.

heto na ako't malayo na
sa bansang tinatawag na saudi arabia
sa init pa lang ikaw na ay manghihina
pati sa trabaho halos wala nang pahinga.

di ko kagustuhan malayo sa ating bansa
dumating lang kapalaran kaya tinanggap ko na
subukan ang buhay malayo sa pamilya
pati tayo kaibigan nagkalayo na.

pero gusto ko lang ipaalam kaibigan
sa puso at isipan andiyan ka lang abalayan
upang tuparin pangarap na inaasam-asam
upang ginhawa sa buhay iyo rin makamtam.

sadya atang ganyan ang buhay kaibigan
kailangan lumipad para masilayan
upang makita tunay na kalagayan
ang pagbabago sa buhay natin nagdaan.

ang bati ko lang "kumusta na abalayan?"
kung ako ang tatanungin ay okey lang
dalawang taon di mo mararamdaman
sa patnubay ng Diyos trabaho laeng abalayan.

No comments: